Trang chủ > Kỷ vật kháng chiến > Bức ảnh lịch sử

Bức ảnh lịch sử

Tháng Ba 25, 2011

QĐND – Bố tôi là Hồ Viết Thắng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa II, nguyên Bộ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch nhà nước (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư ) đã có 9 năm hoạt động ở chiến khu Việt Bắc bên cạnh Hồ Chủ tịch. Chính vì điều đó mà tại nhà tôi có “Bức ảnh lịch sử”.

Tôi còn là cháu 4 đời của cụ Hồ Sĩ Tư ở xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cụ Hồ Sĩ Tư là người có học vấn uyên bác, nên khoa Nhâm Ngọ thời Tự Đức (1882) cụ đã thi đỗ cử nhân lúc 22 tuổi (khoa này làng Quỳnh có 5 người đậu cử nhân trong số 18 cử nhân của trường thi Nghệ-Tĩnh) nên người làng thường gọi ông cụ cử Tư. Hiện nay trước ngôi nhà cụ Cử Tư ở Quỳnh Đôi có bia đá có ghi dòng chữ :

“Đây là nhà Cụ Cử nhân Hồ Sĩ Tư (1860-1935). Năm 1903, Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã tới đây cùng các sĩ phu về đây bàn vận nước. Hai con là Nguyễn Sinh Khiêm và Nguyễn Tất Thành (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh) cùng đi theo cha và đã lưu lại đây”. (Theo tư liệu của đoàn sử học Nhật bản đã về thăm ngôi nhà này cùng em họ tôi là Hồ Việt Quang, con trai trưởng ông Hồ Tuấn Niêm, công tác tại Viện khoa học xã hội thì dịp về thăm ấy, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và hai con trai đã lưu lại nhà cụ cử Tư hơn 1 tháng).

Từ phải qua trái: 1. Thân phụ ông Hồ Viết Thắng - 2. Thân mẫu ông Nguyễn Văn Cừ - 3. Thân phụ ông Hoàng Văn Thụ - 4. Thân phụ Tổng bí thư Trường Chinh - 5 .Thân phụ Tổng bí thư Lê Duẩn - 6. Chủ tịch Hồ Chí Minh - 7. Thân phụ ông Trần Quốc Hoàn - 8. Thân mẫu ông Lê Thanh Nghị - 9. Thân mẫu bà Nguyễn Thị Minh Khai - 10. Thân mẫu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - 11. Thân phụ ông Hoàng Văn Hoan). Ảnh tư liệu

Tháng 9 năm 1955, ông nội tôi là Hồ Sĩ Đản ra Hà Nội, có dịp được gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch và được vinh dự chụp ảnh cùng người. Kỷ niệm này ông tôi rất trân trọng và kể cho chúng tôi nhiều lần nên chúng tôi luôn nhớ rõ:

Đó là dịp nước ta kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 10, Bác Hồ có cuộc gặp thân mật với một số thân phụ và thân mẫu một số vị lãnh đạo cao cấp của Đảng ta. Trong không khí ấm cúng vui vầy, ông tôi ở tận miền quê xứ Nghệ được về Thủ đô gặp Bác, đang bồi hồi xúc động hàn huyên cùng các bạn già.Thấy ông nội tôi, Bác Hồ nhớ ngay. Người nói với ông tôi:

– Ngày còn nhỏ, tôi đã về nhà cụ ở làng Quỳnh Đôi rồi đấy, hồi đó tôi đã gặp cụ, cụ còn nhớ không? (Năm ấy (1903) Nguyễn Tất Thành 13 tuổi, còn ông nội tôi 19 tuổi).

Ông tôi cảm động trả lời: “Vâng, tôi vẫn nhớ”.

Người lại hỏi: “Cụ vẫn ở ngôi nhà ấy chứ?”.

Ông tôi đáp: “Vâng”

Câu chuyện này, ông tôi kể lại với chúng tôi nhiều lần, rồi ông nói: “Bận bao nhiêu công việc trọng đại của đất nước, chuyện lại trôi qua mấy chục năm mà Người vẫn còn nhớ, đủ hiểu Người có tình cảm bao la, vĩ đại biết bao”.

Cuối buổi gặp mặt Bác chụp ảnh lưu niệm với thân phụ, thân mẫu của một số vị lãnh đạo (bức ảnh tư liệu này hiện đang được lưu giữ tại nhà bảo tàng cố Tổng bí thư Trường Chinh ở làng Hành Thiện, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và nhà ông Hồ Viết Thắng).

Giờ đây ông tôi và cả bố tôi đều đã đi xa, nhưng “Bức ảnh lịch sử” mà ông nội tôi được chụp cùng Bác vẫn luôn được treo ở nơi trang trọng của gia đình anh em chúng tôi.

Hồ Sĩ Tá

