Trang chủ > Nhìn từ phía bên kia > Ông Marvin Simmons, cựu chiến binh Mỹ: Bộ phim “Chúng ta từng là lính” xuyên tạc sự thật!

Ông Marvin Simmons, cựu chiến binh Mỹ: Bộ phim “Chúng ta từng là lính” xuyên tạc sự thật!

Tháng Tư 5, 2014

Ông Marvin Simmons, 58 tuổi hiện đang sống ở thành phố Portland, bang Westcoast (Mỹ) là cựu chiến binh đã tham gia cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Ông vừa trở lại Việt Nam cùng vợ là bà Lorelle Browming, giáo sư văn học trường đại học Pacific được mời giảng dạy ở Đại học KHXH & NV thuộc Đại học quốc gia Hà Nội. Ông bà còn là thành viên Hội giao lưu sân khấu Việt – Mỹ và ngày 23-6-2002 vừa qua ông Marvin Simmons đã tham dự cuộc hội thảo nghiệp vụ do Hội NSSK Việt Nam tổ chức, trong khuôn khổ Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 15 đến 26-11-2002. Bên ngoài hành lang hội thảo, ông Marvin Simmons đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên báo Quân đội nhân dân về bộ phim “Chúng ta từng là lính của điện nh Hollywood. Ông cho biết:

– Tôi sang Việt Nam tham chiến năm 1968 nhưng biết khá rõ về trận đụng độ giữa lính Mỹ với Quân giải phóng Việt Nam, tại thung lũng Ia Đrăng năm 1965. Bởi vì đơn vị tôi đóng ở Kon-tum và hồi đó lính Mỹ ở mặt trận Tây Nguyên nói rất nhiều về trận đánh kinh hoàng ấy. Sau này tôi lại được đọc cuốn hồi kỹ của trung tá H.Moore, một trong những người chỉ huy trực tiếp quân dù Mỹ trong trận đánh ấy.

– Và ông đã xem bộ phim “Chúng ta từng là lính” của Điện ảnh Hollywood phóng tác từ cuốn hồi ký nói trên?

– Vâng, tôi đã xem!

– Cảm tưởng của ông về bộ phim?

– Tôi thấy người ta đã nói về trận Ia Đăng rất khác với những gì chúng tôi đã được biết trước đây về trận đánh này, rất khác với những điều ông H.Moore đã kể trong cuốn hồi ký. Đã có sự thêm bớt, xuyên tạc sự thật, cố tình dựng lên chiến thắng của lĩnh Mỹ trong khi họ là kẻ thất bại. Tôi hoàn toàn không đồng tình với bộ phim này!

– Có người biện bạch rằng đây chỉ là sáng tạo nghệ thuật. Không nên so sánh, bắt bẻ một tác phẩm nghệ thuật với sự thật lịch sử. Quan điểm của ông về ý kiến này?

– Như thế mà gọi là nghệ thuật chân chính ư? Đó chỉ là nghệ thuật kiếm tiền. Một cách kiếm tiền tầm thường.

– Ông nghĩ thế nào về việc một diễn viên Việt Nam tham gia trong bộ phim này?

– Tôi đã nói rồi: Tôi không đồng tình với bộ phim này. Tất nhiên tôi cũng không đồng tình với những người làm bộ phim. Xin nói thêm: Tôi đã từng tham gia các hoạt động phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Vì việc đó mà tôi từng bị phạt.

– Xin cảm ơn ông!

Bùi Minh thực hiện

Nguồn: qdnd.vn
Vkyno (st)

